MỘT LOÀI GỪNG MỚI ĐƯỢC PHÁT HIỆN Ở VIỆT NAM

Các nhà khoa học đã công khai việc phát hiện ra một loài gừng đen mới, một loài cây đặc hữu của Việt Nam.

Loài gừng mới được đặt tên là Distichochlamys benenica Q.B. Nguyễn & Škorničk. Nó được các nhà khoa học Việt Nam và Singapore phát hiện tại Vườn Quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa, miền Trung vào tháng 4/2011.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đây là loài gừng đen Distichochlamys thứ 4 ở Việt Nam.
Trước đó, loài gừng đen đầu tiên đã được phát hiện tại Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên-Huế vào năm 1995, loài thứ hai ở tỉnh Gia Lai Tây Nguyên vào năm 2001 và loài thứ ba tại Vườn quốc gia Cúc Phương ở tỉnh Ninh Bình năm 2003.
Tiến sĩ Bình cho biết, mẫu vật chuẩn của loài mới phát hiện hiện được bảo quản tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.
Ông Bình nhấn mạnh: “Gừng đen được coi là loài đặc hữu của Việt Nam vì nó chưa từng có ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả ở các nước láng giềng của Việt Nam như Trung Quốc, Lào và Campuchia.
Zingiberaceae là một họ thực vật có hoa gồm các loại cây thảo sống lâu năm có mùi thơm, thân rễ mọc ngang hoặc dạng củ, bao gồm khoảng 52 chi và hơn 1300 loài, phân bố khắp vùng nhiệt đới châu Phi, châu Á và châu Mỹ.
Các thành viên của họ là những cây thân thảo từ nhỏ đến lớn, có lá hình chùm gai với các bẹ ở gốc xếp chồng lên nhau tạo thành mô phân sinh. Thực vật tự dưỡng hoặc biểu sinh. Hoa lưỡng tính, thường là hợp tử mạnh, trong các cụm hoa hình trụ xác định, và phụ bởi các lá bắc xếp xoắn ốc dễ thấy.
Bao hoa bao gồm hai vòng hoa, một đài hoa hình ống hợp nhất và một tràng hoa hình ống với một thùy lớn hơn hai thùy còn lại. Hoa thường có hai trong số các nhị hoa (nhị hoa vô sinh) hợp nhất để tạo thành một cánh hoa, và chỉ có một nhị hoa màu mỡ. Bầu noãn kém và đứng đầu bởi hai ống nhụy, đầu nhụy hình phễu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *