VỀ CHÚNG TÔI
Hơn cả một thành phần, dầu gừng đã mê hoặc hàng triệu người trong hàng trăm năm bởi mùi hương độc đáo và quyến rũ của nó, benzoin đã trở thành một thành phần thiết yếu trong nước hoa cao cấp. Ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam, nghề đan lát đã trở thành nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, nghề cha truyền con nối, tạo việc làm và thu nhập cho người nông dân bên cạnh cây trồng chủ lực là lúa và hoa màu.
Benzoin là dịch tiết có mùi thơm, nhựa do một loại cây – loài Styrax tonkinensis – tiết ra sau khi bị ký sinh trùng tấn công hoặc vết rạch trên thân cây. Vào tháng 6, những người trồng cây styrax gõ vào cây bằng tay, rạch nhiều đường trên thân của những cây trưởng thành để khuyến khích tiết ra chất gôm quý giá.
Chỉ sau vài tuần, những giọt nước mắt trắng, giòn của benzoin chảy xuống thân cây. Quá trình oxy hóa của nước mắt do tiếp xúc với không khí sẽ khiến chúng có màu nâu cam ở bề ngoài. Việc thu hoạch nước mắt không diễn ra cho đến tháng 12 và tháng 1.
Styrax tonkinensis chủ yếu đến từ vùng cao nguyên phía bắc của Việt Nam và Lào ở độ cao từ 800 đến 1.600 mét. Cây lớn này được xác định bởi nhà thực vật học L. Pierre, người đã đặt tên cho nó là Anthostyrax trước khi nó được đổi tên thành Styrax tonkinensis. Nó còn được gọi là Benzoin Việt Nam, Benzoin Siam.
Mùi benzoin ngọt ngào, giống vani rất phổ biến trong các chế phẩm nước hoa dành cho người sành ăn.
Để giải quyết vấn đề di sản đang bị thu hẹp này và hậu quả là giảm sinh kế, Tinh dầu Việt Nam (VEO), một công ty được thành lập tại Việt Nam, đã đầu tư vào chuỗi giá trị benzoin trong nhiều thập kỷ, áp dụng và duy trì một cách tiếp cận tổng hợp bao gồm tất cả các yếu tố của sản xuất benzoin – từ nghiên cứu, xúc tiến sản xuất, trồng cây, phân nhóm thu hoạch, tiền xử lý benzoin, xuất khẩu, cũng như các sáng kiến ​​xã hội. V.E.O cũng là công cụ đảm bảo sự công nhận của quốc tế đối với benzoin Việt Nam.